hidden

26 thư viện đẹp nhất thế giới

  • 25/04/2022
  • 343
Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+) Nghe

Chiêm ngưỡng 26 thư viện đẹp nhất thế giới (Theo tạp chí điện tử L’Internaute - Pháp)

Tạp chí điện tử L’Internaute (Pháp) chọn ra (không xếp hạng) 26 thư viện đẹp nhất thế giới. Nếu xét theo châu lục, danh sách này gồm 19 thư viện ở châu Âu, sáu thư viện ở châu Á và một thư viện ở châu Phi. 

 

Thư viện Quốc hội Canada là một trong những thư viện đẹp nhất trên thế giới. Ở giữa phòng đọc của thư viện có đặt một bức tượng của Nữ hoàng Victoria.

 

 Thư viện của tu viện Admont (Áo). Nằm trên bờ sông Enns, tu viện Admont được xây dựng năm 1776. Bảy mái vòm của tu viện, trong đó có mái vòm thư viện, đều được họa sĩ người Áo gốc Ý Bartolomeo Antomonte (1694-1783) trang trí bằng tranh tường phong cách Baroque. Thư viện hiện có hơn 200.000 tác phẩm

 

 

Thư viện Sách hiếm Thomas Fisher, Toronto, Canada

 

   

Thư viện Abbey St Gall, Thụy Sĩ được công nhận là một trong những thư viện phong phú nhất trên thế giới thuộc vùng Địa Trung Hải. Nó là nơi chứa một trong các bộ sưu tập sách toàn diện nhất vùng Địa Trung Hải, những cuốn sách được ra đời vào đầu thời kì Trung cổ tại khu vực các nước nói tiếng Đức ở châu Âu

 

 

Thư viện của tu viện Wiblingen, Đức

 

 

Thư viện Quốc gia Áo

 

 

Thư viện Đại học Trinity, thuộc về Đại học Trinity College ở Dublin, là thư viện lớn nhất đất nước Ireland. Được xem là “Thư viện sao chép”, đây là thư viện đóng vai trò sao chép, phổ quát văn hóa học thuật trên toàn đất nước Ireland. Thư viện Đại học Trinity cũng là tiếng nói thể hiện quyền lực của Vương quốc Anh.

 

 

Thư viện của Bảo tàng Anh

 

 

Thư viện Joanina là một tuyệt tác kiến trúc kiểu Baroque, tọa lạc tại Đại học Coimbra (Thổ Nhĩ Kỳ), được xây dựng vào thế kỷ XVIII dưới thời trị vì của nhà Vua João V. Thư viện Joanina hiện lưu giữ hơn 250.000 tác phẩm các loại, gồm các trước tác về y học, địa lý học, sử học, nhân loại học, khoa học, các văn bản luật và dân sự, triết học và thần học.

 

 

Thư viện Vatican, Italy lưu giữ trên 1.500.000 sách, cộng thêm 150.000 cảo bản quý giá, mà cảo bản xưa nhất có từ giai đoạn cuối của Đế Quốc La Mã.

 

 

Thư viện chủng viện Melk – Áo. Tu viện Melk hay có tên gọi khác là Stift Melk, được thành lập năm 1089, là một tu viện dòng tu Benedictine của Vương quốc Áo, là một trong những chủng viện nổi tiếng nhất thế giới. Sau Thế chiến II, ttu viện bị cải tạo thành một ngôi trường học với gần 900 học sinh đủ hai giới nam và nữ theo học. Kể từ năm 1625, tu viện Melk trở thành thành viên của Giáo đoàn nhà thờ Áo, ngày nay thuộc Liên minh dòng tu Benedictine

 

 

Thư viện Quốc gia Pháp lưu giữ rất nhiều những bản thảo của các nhà văn danh tiếng, những cuốn sách chép tay quý giá, những bản Kinh Thánh cổ cùng nhiều tài liệu có giá trị đặc biệt như Jikji, cuốn sách in kim loại đầu tiên thực hiện năm 1377, hay bức ảnh cổ nhất do Nicéphore Niépce chụp năm 1825.

 

 

Thư viện của Hungary

 

 

Thư viện Pierpont Morgan, New York, Mỹ

 

 

Thư viện lâu đài Fontainebleau, Pháp

 

 

Thư viện Chetham, Mancheste, Anh

 

 

Thư viện Quốc hội Thụy Điển

 

 

Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ gồm hơn 30 triệu cuốn sách được phân loại và các tài liệu in ấn khác được viết bằng 470 thứ tiếng; hơn 61 triệu bản thảo viết tay; bộ sưu tập các cuốn sách hiếm lớn nhất Bắc Mỹ, bao gồm bản sơ thảo Tuyên ngôn Độc lập Hoa Kỳ, Kinh Thánh Gutenberg

 

 

Thư viện Sainte-Geneviève, Đại học Paris

 

 

Thư viện Quốc gia CH Séc

Nguồn: sưu tầm từ internet


  • Thư viện