hidden

Điện Cần Chánh

  • 19/05/2020
  • 1449
Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+) Nghe

Cần Chánh là ngôi điện dùng làm nơi thường triều của vua Nguyễn trong Tử Cấm Thành, nay đã trở thành phế tích. Điện được xây dựng năm Gia Long thứ 3 (1804), sau còn được tu bổ nhiều lần. Đây vốn là ngôi điện có kết cấu gỗ lớn và đẹp nhất trong Tử Cấm thành. Điện đặt trên một nền đài cao gần 1m, bó vỉa bằng gạch vồ và đá thanh. Diện tích, mặt nền gần 1000m2. Chính điện 5 gian, 2 chái kép, tiền điện 7 gian, 2 chái đơn, hai bên đông tây có 4 hồi lang mỗi bên 5 gian nối qua điện Văn Minh, Võ Hiển và qua Tả Vu, Hữu Vu. Toàn bộ bộ khung gỗ gồm 80 chiếc cột bằng gỗ lim. Phần lớn kết cấu bộ khung bên trên (xuyên, trến, kèo, đòn tay, hệ thống con-xon, các liên ba...) đều được chạm trổ  trang trí rất tinh xảo, công phu, thể hiện trình độ kỹ thuật và mỹ thuật ở giai đoạn đỉnh cao của kiến trúc truyền thống Việt Nam thế kỷ XIX.

Điện Cần Chánh là nơi vua tổ chức lễ thiết triều vào các ngày mùng 5, 10, 20 và 25 âm lịch hàng tháng. Ngoài ra điện còn là nơi vua Nguyễn tiếp đón các sứ bộ quan trọng, nơi tổ chức các buổi tiệc tùng trong những dịp khánh hỷ. Trong điện, ở gian giữa của nhà chính đặt ngự tọa, hai bên treo các bức tranh gương thể hiện cảnh đẹp Kinh đô và bản đồ các tỉnh trong nước lồng trong khung kính. Điện Cần Chánh còn là nơi trưng bày nhiều báu vật của triều Nguyễn như các đồ sứ quý hiếm của Trung Hoa, các hòm tượng ấn vàng, ấn ngọc của triều đại...

Ngôi điện này đã phá hủy hoàn toàn vào đầu năm 1947. Đến nay, kế hoạch phục hồi điện Cần Chánh đã được thủ tướng chính phủ nước CHXHCNVN phê duyệt.

  • Thư viện