hidden

Sinh viên nên làm ngay 5 điều này để kỳ nghỉ hè không lãng phí

  • 04/07/2024
  • 45
Cỡ chữ: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+) Nghe

Kỳ nghỉ hè là khoảng thời gian thoải mái nhất mà không chỉ học sinh, ngay cả những bạn sinh viên đại học cũng vô cùng mong chờ. Nhưng để sự thoải mái ấy không làm chết đi tuổi trẻ thì sinh viên nên tận dụng khoảng thời gian nghỉ hè như một giai đoạn tốt nhất để thay đổi chính mình.


Khi lên đại học, sinh viên vẫn sẽ được nghỉ hè khoảng 3 tháng giữa năm. Trong thời gian đó, các bạn có thể tranh thủ nghỉ ngơi, về quê thăm gia đình, đi du lịch để giải trí, thư giãn. Song song đó, sinh viên cũng nên dành thời gian để trau dồi thêm nhiều điều hữu ích cho bản thân. Khác với thời học sinh, sinh viên có sự chủ động nhiều hơn rất nhiều trong việc sử dụng quỹ thời gian của mình.

Dưới đây là 5 điều sinh viên nên làm khi nghỉ hè để phát triển bản thân mà các bạn sinh viên có thể tham khảo:

 1. Ôn luyện kiến thức

Học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất của sinh viên, chính vì thế, khi nghỉ hè, sinh viên nên dành thời gian để trau dồi, củng cố kiến thức bằng cách đọc thêm sách, giáo trình, tài liệu chuyên ngành, hoặc các em cũng có thể đăng ký học vượt để rút ngắn chương trình học. Các trường đại học thường sẽ tổ chức học kỳ hè để sinh viên có thể đăng ký học lại, học cải thiện, học vượt. Nếu cảm thấy mình đang nợ môn quá nhiều, thì sinh viên nên chọn học kỳ hè để đăng ký học lại, học cải thiện. Hoặc nếu muốn rút ngắn thời gian, muốn ra trường sớm, thì các bạn sinh viên có thể đăng ký học vượt trong học kỳ hè. Bên cạnh đó, việc trau dồi, củng cố kiến thức khi nghỉ hè cũng sẽ giúp sinh viên duy trì thói quen học tập, tránh việc nghỉ học hẳn 3 tháng, rồi sau này đi học lại sẽ dễ bị khớp, bị đuối.

 2. Đi làm thêm 

Sinh viên có thể đi làm thêm vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, thường thì các bạn sẽ vướng lịch học nên không thể đi làm trọn vẹn thời gian được, buộc các bạn cần phải sắp xếp, cân đối thời gian sao cho hợp lý, tránh để việc làm thêm ảnh hưởng xấu tới kết quả học tập. Vậy nên khi nghỉ hè, sinh viên sẽ có nhiều thời gian hơn, thay vì đi làm thêm trong học kỳ chính thức rồi lơ là việc học, đi làm thêm trong dịp hè là một phương án thoải mái, và thích hợp nhất đối với sinh viên. Từ đó họ có thể tranh thủ để đi làm thêm được nhiều thời gian hơn, vừa kiếm thêm thu nhập, vừa trau dồi kinh nghiệm, vừa học hỏi thêm nhiều điều hữu ích để phát triển bản thân. Với những sinh viên có khả năng giao tiếp tiếng Anh tốt, cơ hội việc làm sẽ nhiều hơn vài mức lương thưởng thường vô cùng hấp dẫn.

 3. Đi thực tập

Đối với sinh viên năm 3, năm 4, các bạn đã tích lũy đủ kiến thức chuyên ngành cần thiết để đi thực tập, chính vì thế, một trong những điều nên làm khi nghỉ hè chính là đi thực tập. Tìm việc và bắt đầu đi làm có thể sẽ tốn thời gian nhưng rất có ích cho CV (bản lý lịch) sau này. Đi làm thời sinh viên sẽ giúp lấp đầy những khoảng trống về kỹ năng, trang bị tốt hơn cho công việc sau khi tốt nghiệp. Đó là cơ hội cực tốt để sinh viên được tiếp xúc với môi trường làm việc thực tế, hình dung được các công việc mình sẽ làm trong tương lai, được ứng dụng các kiến thức chuyên ngành đã học vào công việc, đồng thời, cũng sẽ học hỏi thêm được rất nhiều kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng mềm quan trọng để phát triển bản thân nếu mình thật sự tập trung và cố gắng trong kỳ thực tập. Đây cũng là cơ hội rất tốt để gặp những người có cùng chung chuyên môn, sở thích, lý tưởng và mở mang tầm nhìn với thế giới.

 4. Trau dồi kỹ năng mềm

Với khối lượng kiến thức khổng lồ từ nhiều môn học phức tạp, cộng thêm áp lực phải trau dồi bản thân để tăng khả năng cạnh tranh việc làm khi ra trường, sinh viên buộc phải tận dụng mọi cơ hội để phát triển bản thân ở nhiều khía cạnh nhằm tăng thêm giá trị cho chính mình. Vì ngay khi ra trường và bước vào thị trường lao động, những ai có thể vững càng nhiều kỹ năng mềm liên quan đến công việc thì sẽ càng gặp nhiều thuận lợi. Thông thường, chương trình học ở đại học sẽ tập trung vào việc củng cố kiến thức chuyên ngành, còn các kỹ năng mềm chủ yếu sẽ do sinh viên chủ động rèn luyện. Chính vì thế, kỳ nghỉ hè sẽ là cơ hội phù hợp để các bạn trau dồi thêm cho mình những kỹ năng mềm cần thiết như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng chỉnh sửa video, làm hình ảnh,…


Và với thời đại kiến thức trải rộng như hiện nay, việc học thêm một kỹ năng không còn quá nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với những ai muốn học hỏi chuyên sâu và phát triển nó để trở thành một công việc chính thức thì việc học trên mạng không là chưa đủ. Ví dụ như với những bạn sinh viên có mục tiêu trở thành một MC, Diễn giả, người dẫn chương trình chuyên nghiệp mà chỉ học hỏi thông qua mạng xã hội thì sẽ không đảm bảo. Các trung tâm đào tạo, Học viện Kỹ năng như Học viện Kỹ năng VTALK sẽ là một lựa chọn phù hợp để các bạn học tập và trau dồi bản thân mình hơn trong lộ trình đặt ra. 

 5. Xây dựng lối sống lành mạnh 

Hè tới là khoảng thời gian cho những môn thể thao, vận động để tăng cường sức khỏe. Bởi trong năm học, sinh viên có thể quá tập trung vào việc học, việc làm mà quên đi bản thân, đặc biệt đây là độ tuổi các bạn thường quên đi sức khỏe của mình. Việc sử dụng khoảng thời gian nghỉ hè để rèn luyện bản thân, ăn uống điều độ, tập luyện thể dục thể thao và xây dựng lối sống lành mạnh hơn để bồi dưỡng sức khỏe. Đó có thể là chơi một môn thể thao mà mình yêu thích, hoặc đi chạy bộ, đạp xe, bơi lội, tập gym,… hoặc bất kỳ hoạt động nào giúp duy trì sức khỏe và rèn luyện thể chất. Hãy cố gắng dành ra mỗi tuần 3-4 buổi cho các hoạt động như trên. 

Trên đây là 5 điều sinh viên có thể tham khảo và thực hiện để tận dụng thời gian 3 tháng nghỉ hè một cách hữu ích nhất khi nghỉ hè để phát triển bản thân, tránh để khoảng thời gian này trôi qua một cách lãng phí.

Nguồn: https://vtalk.edu.vn/sinh-vien-nen-lam-ngay-5-dieu-nay-de-ky-nghi-he-khong-lang-phi/



  • Thư viện